Internal และ External links คืออะไร?

Links (ในที่นี้ย่อมาจากคำว่า Hyperlink) คือ ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูล จากฐานข้อมูลหนึ่งไปยังฐานข้อมูลหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปลิงค์บนเว็บไซต์จะมีลักษณะเป็นตัวอักษรที่มีการขีดเส้นใต้ข้อความ และอาจมีสีแตกต่างจากตัวอักษรธรรมดา (แล้วแต่ผู้ออกแบบและผู้สร้างเว็บจะกำหนดขึ้นมา) เมื่อเลื่อนเมาส์ไปชี้ที่ลิงค์ รูปแบบของตัวชี้จะเปลี่ยนจาก สัญลักษณ์ลูกศร เป็น รูปมือแทน เมื่อผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์คลิกไปที่ลิงค์ๆนั้นจะทำการเชื่อมโยงไปยังข้อมูล เนื้อหา หรือ บทความที่เกี่ยวข้องกันได้ ทั้งภายในเว็บเดียวกัน หรือ ไปยังเว็บไซต์อื่น

ความแตกต่างระหว่าง Internal link กับ External link

Internal links = ลิงค์ที่ใช้เชื่อมโยงข้อมูลภายในเว็บเดียวกัน

ยกตัวอย่างเช่น https://www.seothailand.in.th/google-serp/ << Link ไปยังเวปเดิม

External links = ลิงค์ที่ใช้เชื่อมโยงข้อมูลออกไปสู่เว็บไซต์อื่น

ส่วนใหญ่จะถูกใส่ไว้ตอนท้ายของบทความ ซึ่งเชื่อมโยงไปยังแหล่งอ้างอิง บทความ และ เนื้อหาที่สอดคล้องกันบนเว็บไซต์อื่น ยกตัวอย่างเช่น https://www.seoclarity.net/resources/knowledgebase/why-internal-and-external-links-important-for-seo-16559/ << Link ไปยังเวปใหม่

Internal link และ External link

Link ทั้งสองประเภทนั้นถือเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อรูปแบบของเว็บไซต์ และ กลยุทธ์ในการทำ SEO ข้อความลิงค์ควรสื่อความหมายที่ชัดเจน และโดดเด่นกว่าตัวอักษรทั่วไป จะช่วยให้ลิงค์บนเว็บไซต์มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

ความสำคัญของ Internal links

  • Internal links ช่วยตอบสนองต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์

Internal links เป็นส่วนหนึ่งของการลำดับเนื้อหาหรือการจัดวางตำแหน่งเว็บเพจ (Website Structure) ซึ่งจะทำให้ทราบว่าภายในเว็บไซต์ประกอบไปด้วยเนื้อหาอะไรบ้าง และมีเว็บเพจหน้าไหนที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงกัน Internal links จะช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเข้าถึงเนื้อหาสาระ และ ข้อมูลที่ต้องการได้ตรงจุดและรวดเร็ว เพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้ที่มาเข้าชมเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี

  • Internal links ช่วยให้ Search engines รู้จักและเข้าใจเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น

Search engines เป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูล จัดอันดับการประมวลผลลัพธ์ต่างๆออกมาให้ผู้สืบค้นข้อมูลทราบ (SERP) อีกทั้งพยายามทำความเข้าใจเว็บไซต์และผู้ที่สืบค้นข้อมูลเพื่อช่วยตอบสนองต่อผู้ที่ทำการสืบค้นให้ได้มากที่สุด ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่ใช้ search engines เช่น Google, Yahoo, Bing หากเราพิมพ์ keyword ลงไปในช่องคำค้นหา search engine ก็จะประมวลผลและจัดอันดับ SERP ที่หน้าเว็บนั้นๆ

เราสามารถใช้ Internal links เป็นตัวช่วยในการสร้างและออกแบบเว็บไซต์ให้มีความเหมาะสมแก่ Search Engine และ เพื่อให้ Search Engine รู้จักและเข้าใจเว็บไซต์ของเราได้ดียิ่งขึ้น จะทำให้ผู้สืบค้นสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และ ยิ่งเว็บไซต์ของเรามีความเหมาะสมกับ search engines มากเท่าไหร่ จะทำให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับต้นๆบน SERP ได้มากขึ้นเท่านั้น (เรียกว่าการทำ SEO)

  • Internal links ช่วยเพิ่มฐานลูกค้า และ โอกาสมากขึ้น

                เมื่อ Internal links เชื่อมโยงไปสู่เนื้อหา และ ข้อมูลบนเว็บไซต์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น บทความดีๆ สินค้าที่น่าสนใจ ความรู้และเทคนิค ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ต้องการ จะช่วยเพิ่มโอกาสและเพิ่มเวลาในการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ซึ่งส่งผลช่วยให้เพิ่มจำนวนฐานลูกค้า และโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จในธุรกิจออนไลน์มากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของ External links

  • External links ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

คุณภาพและจำนวนของ External links ที่ใช้มีความสำคัญและส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ควรทำ External links ที่มีคุณภาพที่ดี เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ หรือแหล่งอ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือสูง และมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา จะช่วยให้เพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆบน SERP มากขึ้น

วิธีเพิ่มคุณภาพของ External links (เบื้องต้น) ให้เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเราได้มากยิ่งขึ้น

  • มีบทความที่ดี น่าสนใจ ให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราได้อ่าน และอยากแชร์ลิ้งให้คนอื่นต่อไป
  • สามารถแชร์และเข้าถึงบทความได้ง่าย และ รวดเร็วผ่านทาง social media บน platform โทรศัพท์มือถือ หรือ smart phone
  • เข้าไปเขียนบทความที่เว็บไซต์อื่นในลักษณะ guest content และใช้ External links เชื่อมโยงกลับมายังหน้าเว็บไซต์ของเรา ถือเป็นการ promote เว็บไซต์ของเรารูปแบบนึง

สรุป

Internal และ External link เป็นส่วนสำคัญในการสร้าง + ออกแบบเว็บไซต์, เป็นเครื่องมือในการทำ SEO marketing และเป็นตัวกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดในยุคดิจิทอล ที่ทุกคนในแวดวง digital marketing และ ผู้ทำ SEO ต้องรู้ไว้ การนำ Internal และ External link ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆบน SERP และเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์มากยิ่งขึ้น