เราทุกคนคุ้นเคยกันดีกับการ search หาข้อมูลใน Google ซึ่งจะแสดงผลลัพธ์ของ Google SERP จากการค้นหา โดยปัจจุบันมีการใช้ Rich Snippets ร่วมด้วยเพื่อให้ได้การแสดงผลที่โดดเด่น น่าสนใจ เป็นการดึงดูดให้ผู้ค้นหาอยากจะกดเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆต่อไป

Rich Snippets

Rich Snippet คืออะไร

Rich Snippet คือ การแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาขั้นสูง จะแตกต่างจากผลลัพธ์ของการค้นหาทั่วไป ซึ่งจะมีข้อมูลเพิ่มเติมในเชิงโครงสร้างที่โดดเด่น โดย Google นำ Rich Snippet มาใช้ หรือเรียกกันว่า Google Rich Snippet เพื่อแสดงข้อมูลการค้นหาที่หลากหลายชนิดด้วยกัน โดยการดึงโครงสร้างของข้อมูลของเว็บนั้นมาแสดง

รูปแบบของ Rich Snippet

Rich Snippet มีการแสดงผลลัพธ์หลากหลายรูปแบบบน Google โดยแบ่งเป็น 6 หมวดหมู่หลักๆได้ ดังนี้

  • สปอนเซอร์
  • ร้านค้า
  • ให้ข้อมูลความรู้
  • สื่อสำหรับเผยแพร่ข้อมูล
  • ผลลัพธ์ออร์แกนิกแบบพิเศษ
  • ข้อความค้นหา สอบถาม และคำถามต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งหมวดหมู่ที่กล่าวตามข้างต้นแต่ละรูปแบบก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน เราจึงควรเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการสื่อสาร ต่อไปเราไปดูตัวอย่างของรูปแบบต่างๆเพื่อให้เห็นภาพกันมากขึ้นดีกว่า

สปอนเซอร์

       การแสดงสินค้าหรือบริการบน Google มีหลายรูปแบบแต่หากอยากให้อยู่ในจุดที่เด่นที่สุดจะมีค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา Google Ads โดยส่วนใหญ่จะเหมาะกับเว็บไซต์ธุรกิจค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ

  • ถ้าเป็นสินค้ามักทำProduct ads หรือ Product listing จะแสดงรูปภาพสินค้า ราคา ผู้จำหน่าย
  • หากเป็นสินค้าบริการ เช่น สายการบิน Google จะดึงข้อมูลต่างๆที่แสดงใน SERP ขึ้นมาแสดงสายการบินทั้งหมด รวมทั้งเวลาที่ใช้เดินทาง และราคา เพื่อสะดวกในการเลือกข้อมูลต่อไปของผู้ใช้งาน

สปอนเซอร์

ร้านค้า

       จะเป็นการแสดงข้อมูลของร้านค้าท้องถิ่น บริเวณใกล้เคียง หรือพื้นที่เดียวกันเหมาะสำหรับ ร้านอาหาร โรงแรม เมื่อผู้ค้นหาข้อมูลเจอร้านค้าต่างๆ จะสามารถเข้าไปดูเว็บไซด์ต่อในรายละเอียดได้ บอกตำแหน่งของร้านค้าเพื่อให้คุณทราบเส้นทาง หรือโทรติดต่อร้านค้าได้โดยตรง

 

ร้านค้า rich snippets

ให้ข้อมูลความรู้

จะแสดงข้อมูลที่เป็นกล่องคำตอบสำหรับคำตอบแบบทันที หรือจะเป็นการแสดงรายละเอียดของข้อมูลเพิ่มเติมจากการค้นหา หรือเป็นการแสดงข้อมูลที่โดดเด่นสำหรับการค้นหาแบบคำถาม เช่น บราวนี่ทำยังไง? ก็จะแสดงข้อมูลคำตอบแบบทันทีในกล่องบนสุด โดยข้อมูลที่ดึงมาแสดงจะเป็นเว็บที่ติดอันดับ 1-7 บน SERP มองว่าเป็นเว็บที่น่าเชื่อถือ

rich snippets ให้ข้อมูลความรู้สื่อสำหรับเผยแพร่ข้อมูล

       การแสดงข้อมูลสำหรับเผยแพร่นั้นมีหลายรูปแบบ เช่น รูปภาพต่างๆ วิดีโอจากเว็บและ Youtube เรื่องเด่นที่กำลังเป็นประเด็นร้อน บทความเชิงลึก ผลการค้นหาที่ดึงมาจาก Twitter การจัดอันดับ App เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีกลยุทธ์ในการใช้แอปพลิเคชั่นบนมือถือเมื่อผู้ค้นหาคลิกเว็บไซด์จะเชื่อมโยงไป App store เพื่อให้ผู้ใช้ติดตั้งก่อน และการประกาศรับสมัครงาน เป็นต้น

rich snippets สื่อสำหรับเผยแพร่ข้อมูล

 

ผลลัพธ์ออร์แกนิกแบบพิเศษ

       การแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาแบบออร์แกนิกนั้นมีหลากหลายแบบขึ้นอยู่ประเภทของธุรกิจ โดย Google SERP จะดึงข้อมูลที่อาจเป็นตัวแปรสำคัญขึ้นมาแสดงให้โดดเด่น เช่น เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ รีวิว ผลิตภัณฑ์และบริการ จะแสดง Rating ราคา จำนวนสต็อกสินค้า หากเป็นเว็บไซต์ดนตรี การแสดง เทศกาลต่างๆ จะดึงข้อมูล กิจกรรมหรืองานที่เกี่ยวข้อง หรือเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เช่น งานคอนเสิร์ต งานวิ่ง เป็นต้น

ผลลัพธ์ออร์แกนิกแบบพิเศษ

ข้อความค้นหาสอบถาม และคำถามต่างๆที่เกี่ยวข้อง

จะเป็นแสดงผลการค้นหายอดนิยม เช่น การค้นหาสถานที่เที่ยวในจังหวัดต่างๆ ก็จะมีผลการแสดงของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน การสอบถามแบบเฉพาะเจาะจง เช่น ค้นหารีวิวของหนังใหม่ และอาจมีคำถามอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันที่ผู้คนมักสอบถามบ่อยๆ

ข้อความค้นหาสอบถาม

รูปแบบการทำ Rich Snippet บทความบนเว็บไซต์

ในการทำ Rich Snippet มีขั้นตอนการทำอยู่ 2 รูปแบบ คือ

  • การใช้ WordPress โดยติดตั้งเมนู Plugins ที่ชื่อว่า Yoast SEO แล้วไปที่หน้าบทความ แล้วแก้ไขข้อมูลที่ Snippet Editor (https://wordpress.org/plugins/wordpress-seo/)
  • การเขียน Coding หรือเป็นการเพิ่ม Meta Tag เข้าไปโดยเพิ่มโต้ดในส่วน <head> </head>ของ HTML

รูปแบบการทำ Rich Snippet

สรุป Rich Snippets

เป้าหมายในการทำเว็บไซด์ก็เพื่อต้องการให้ผู้ค้นหาข้อมูลกดคลิกเข้าไปที่เว็บของเราเยอะๆ การทำ Rich Snippets ก็เป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะช่วยให้ผลลัพธ์ของการค้นหาของเว็บไซต์ปรากฏบน SERP ได้อย่างโดดเด่นกว่า โดยการใช้ Rich Snippets นั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก ดังนั้น ควรเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเรา

แหล่งอ้างอิง